ĐÁNH THUẾ BĐS - SẼ NHƯ THẾ NÀO?
Nội dung chính của đoạn video xoay quanh chủ đề đánh thuế bất động sản tại Việt Nam, một vấn đề đang được nhiều người quan tâm với nhiều góc nhìn khác nhau.
1. Bối cảnh và sự cần thiết của thuế bất động sản:
+ Đề xuất đánh thuế bất động sản đã có từ năm 2018 khi thị trường tăng trưởng nóng, và hiện nay vấn đề này ngày càng cấp bách hơn do giá bất động sản tại các thành phố lớn tăng cao, gây bất bình đẳng và phân hóa giàu nghèo trong xã hội.
+ Việt Nam hiện có chi phí mua bất động sản lần đầu khá thấp so với các quốc gia khác như Trung Quốc, Thái Lan, Singapore.
+ Hiện tại Việt Nam chưa có thuế bất động sản hàng năm mà chỉ thu một lần. Trước đây, giá khai báo để đóng thuế thấp hơn nhiều so với giá thị trường, nhưng từ cuối tháng 12 năm nay, việc đóng thuế sẽ dựa trên giá thị trường.
2. Các loại thuế bất động sản phổ biến trên thế giới:
+ Có khoảng 8 loại thuế phổ biến: thuế sở hữu (thuế hàng năm), thuế chuyển nhượng, thuế trước bạ, thuế thu nhập cá nhân (từ bất động sản), thuế thừa kế, thuế quà tặng, thuế đầu cơ, và thuế bất động sản bỏ hoang/bỏ trống, thuế phát triển.
+ Ví dụ: Mỹ áp dụng thuế sở hữu hàng năm 1-4% giá trị bất động sản. Singapore đánh thuế bất động sản thứ hai/thứ ba rất cao (người nước ngoài tới 60%, người trong nước 17-20%) để ngăn chặn tình trạng sốt đất. Nhật Bản và Hàn Quốc có thuế thừa kế lên tới 40-50%. Singapore áp dụng quy định bán nhà xã hội sau 5-10 năm để tránh đầu cơ ngắn hạn.
+ Không phải tất cả các quốc gia đều áp dụng cả 8 loại thuế này, và mức thuế có thể khác nhau tùy khu vực, vị trí. Một số quốc gia còn thu hút người nước ngoài mua bất động sản với thuế suất thấp hoặc bằng 0.
3. Đề xuất và bối cảnh Việt Nam:
+ Bộ Tài chính đã đề xuất các loại thuế khác nhau như thuế tài sản hàng năm, thuế sở hữu nhiều bất động sản, thuế nhà bỏ trống, thuế chuyển nhượng nâng cao để giảm "lướt sóng", và thuế thừa kế bất động sản.
+ Thách thức của việc đánh thuế cao hiện nay:
- Nền kinh tế đang gặp nhiều rủi ro và thách thức.
- Các tập đoàn lớn của Việt Nam (như VinGroup, Thaco) phụ thuộc rất lớn vào thị trường bất động sản, đặc biệt trong các dự án đầu tư công lớn (đường sắt, cao tốc, metro) cần quỹ đất lớn để phát triển đô thị quanh các ga.
- Các ngân hàng phụ thuộc vào bất động sản làm tài sản đảm bảo cho vay với tỷ lệ lớn (50-90%). Nếu thị trường bất động sản "toang" sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngân hàng và nền kinh tế.
- Nợ xấu trái phiếu phần lớn do các công ty bất động sản phát hành.
- Nếu thị trường bất động sản chậm lại sẽ ảnh hưởng đến nhiều ngành nghề khác như vật liệu xây dựng.
- Việt Nam còn kém các quốc gia phát triển về minh bạch thông tin và tốc độ phát triển đô thị, cần 20-30 năm nữa để bắt kịp. Đánh thuế quá cao có thể "bóp nghẹt" thị trường, ảnh hưởng đến nguồn tiền phát triển hạ tầng và kinh tế .
++ Lợi ích của việc đánh thuế (góc nhìn ngược lại):
- Tránh lãng phí tư liệu sản xuất.
- Giá đất cao làm giảm lợi thế cạnh tranh của các khu công nghiệp, khiến các tập đoàn lớn chọn đầu tư ở quốc gia khác.
- Giảm sự mất cân bằng xã hội và phân hóa giàu nghèo, ngăn chặn tình trạng thanh niên khó mua nhà, gây bất ổn xã hội.
4. Quan điểm và dự đoán về cách áp dụng thuế:
+ Chính phủ chắc chắn sẽ đánh thuế, nhưng cách thức và thời điểm áp dụng là quan trọng .
+ Người dẫn kênh tin rằng Việt Nam không thể để thị trường bất động sản "chết".
+ Những thay đổi khả thi trong thời gian tới:
+ Tăng chi phí mua bất động sản lần đầu (ví dụ phí trước bạ).
+ Áp dụng thuế tài sản hàng năm với mức thấp (ví dụ 0,x% giá trị căn nhà).
+ Thu thuế dựa trên giá trị thị trường thực tế của bất động sản, được định giá lại hàng năm, thay vì giá khai báo thấp như trước đây (thay đổi này đã được thông báo từ 2026).
+ Khó có thể áp dụng ngay các loại thuế cao như thuế thừa kế, thuế bất động sản bỏ trống, hay thuế lũy tiến cho bất động sản thứ hai/thứ ba ở mức cao vì chưa phù hợp với bối cảnh thị trường hiện tại, khi mà nền kinh tế vẫn phụ thuộc nhiều vào bất động sản và các dự án của các tập đoàn tư nhân.
+ Mặc dù có đề xuất nghiên cứu thuế bỏ trống, thị trường đã có phản ứng chậm lại ngay lập tức.
+ Chính sách hiện tại ưu tiên phát triển nhà ở xã hội và hỗ trợ cho người mua nhà lần đầu để giải quyết vấn đề nhà ở cho người thu nhập thấp.
+ Việc phát triển hạ tầng (đường sắt, metro, vành đai) sẽ tiếp tục đẩy giá bất động sản lên, và đấu giá bất động sản vẫn là nguồn thu chính của nhiều địa phương.
+ Thuế bất động sản không phải là vấn đề mới trên thế giới. Nhiều quốc gia đã áp dụng và ngay cả ở những nước đánh thuế cao nhất, giá bất động sản tại các trung tâm hay khu vực có hạ tầng vẫn tăng.
Chi tiết video:

ĐÁNH THUẾ BĐS - SẼ NHƯ THẾ NÀO? THỊ TRƯỜNG BĐS SẼ ĐI VỀ ĐÂU!
(Feed generated with FetchRSS)
from Trần Minh Bất Động Sản on Facebook https://ift.tt/Y1lKEru
via IFTTT
1. Bối cảnh và sự cần thiết của thuế bất động sản:
+ Đề xuất đánh thuế bất động sản đã có từ năm 2018 khi thị trường tăng trưởng nóng, và hiện nay vấn đề này ngày càng cấp bách hơn do giá bất động sản tại các thành phố lớn tăng cao, gây bất bình đẳng và phân hóa giàu nghèo trong xã hội.
+ Việt Nam hiện có chi phí mua bất động sản lần đầu khá thấp so với các quốc gia khác như Trung Quốc, Thái Lan, Singapore.
+ Hiện tại Việt Nam chưa có thuế bất động sản hàng năm mà chỉ thu một lần. Trước đây, giá khai báo để đóng thuế thấp hơn nhiều so với giá thị trường, nhưng từ cuối tháng 12 năm nay, việc đóng thuế sẽ dựa trên giá thị trường.
2. Các loại thuế bất động sản phổ biến trên thế giới:
+ Có khoảng 8 loại thuế phổ biến: thuế sở hữu (thuế hàng năm), thuế chuyển nhượng, thuế trước bạ, thuế thu nhập cá nhân (từ bất động sản), thuế thừa kế, thuế quà tặng, thuế đầu cơ, và thuế bất động sản bỏ hoang/bỏ trống, thuế phát triển.
+ Ví dụ: Mỹ áp dụng thuế sở hữu hàng năm 1-4% giá trị bất động sản. Singapore đánh thuế bất động sản thứ hai/thứ ba rất cao (người nước ngoài tới 60%, người trong nước 17-20%) để ngăn chặn tình trạng sốt đất. Nhật Bản và Hàn Quốc có thuế thừa kế lên tới 40-50%. Singapore áp dụng quy định bán nhà xã hội sau 5-10 năm để tránh đầu cơ ngắn hạn.
+ Không phải tất cả các quốc gia đều áp dụng cả 8 loại thuế này, và mức thuế có thể khác nhau tùy khu vực, vị trí. Một số quốc gia còn thu hút người nước ngoài mua bất động sản với thuế suất thấp hoặc bằng 0.
3. Đề xuất và bối cảnh Việt Nam:
+ Bộ Tài chính đã đề xuất các loại thuế khác nhau như thuế tài sản hàng năm, thuế sở hữu nhiều bất động sản, thuế nhà bỏ trống, thuế chuyển nhượng nâng cao để giảm "lướt sóng", và thuế thừa kế bất động sản.
+ Thách thức của việc đánh thuế cao hiện nay:
- Nền kinh tế đang gặp nhiều rủi ro và thách thức.
- Các tập đoàn lớn của Việt Nam (như VinGroup, Thaco) phụ thuộc rất lớn vào thị trường bất động sản, đặc biệt trong các dự án đầu tư công lớn (đường sắt, cao tốc, metro) cần quỹ đất lớn để phát triển đô thị quanh các ga.
- Các ngân hàng phụ thuộc vào bất động sản làm tài sản đảm bảo cho vay với tỷ lệ lớn (50-90%). Nếu thị trường bất động sản "toang" sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngân hàng và nền kinh tế.
- Nợ xấu trái phiếu phần lớn do các công ty bất động sản phát hành.
- Nếu thị trường bất động sản chậm lại sẽ ảnh hưởng đến nhiều ngành nghề khác như vật liệu xây dựng.
- Việt Nam còn kém các quốc gia phát triển về minh bạch thông tin và tốc độ phát triển đô thị, cần 20-30 năm nữa để bắt kịp. Đánh thuế quá cao có thể "bóp nghẹt" thị trường, ảnh hưởng đến nguồn tiền phát triển hạ tầng và kinh tế .
++ Lợi ích của việc đánh thuế (góc nhìn ngược lại):
- Tránh lãng phí tư liệu sản xuất.
- Giá đất cao làm giảm lợi thế cạnh tranh của các khu công nghiệp, khiến các tập đoàn lớn chọn đầu tư ở quốc gia khác.
- Giảm sự mất cân bằng xã hội và phân hóa giàu nghèo, ngăn chặn tình trạng thanh niên khó mua nhà, gây bất ổn xã hội.
4. Quan điểm và dự đoán về cách áp dụng thuế:
+ Chính phủ chắc chắn sẽ đánh thuế, nhưng cách thức và thời điểm áp dụng là quan trọng .
+ Người dẫn kênh tin rằng Việt Nam không thể để thị trường bất động sản "chết".
+ Những thay đổi khả thi trong thời gian tới:
+ Tăng chi phí mua bất động sản lần đầu (ví dụ phí trước bạ).
+ Áp dụng thuế tài sản hàng năm với mức thấp (ví dụ 0,x% giá trị căn nhà).
+ Thu thuế dựa trên giá trị thị trường thực tế của bất động sản, được định giá lại hàng năm, thay vì giá khai báo thấp như trước đây (thay đổi này đã được thông báo từ 2026).
+ Khó có thể áp dụng ngay các loại thuế cao như thuế thừa kế, thuế bất động sản bỏ trống, hay thuế lũy tiến cho bất động sản thứ hai/thứ ba ở mức cao vì chưa phù hợp với bối cảnh thị trường hiện tại, khi mà nền kinh tế vẫn phụ thuộc nhiều vào bất động sản và các dự án của các tập đoàn tư nhân.
+ Mặc dù có đề xuất nghiên cứu thuế bỏ trống, thị trường đã có phản ứng chậm lại ngay lập tức.
+ Chính sách hiện tại ưu tiên phát triển nhà ở xã hội và hỗ trợ cho người mua nhà lần đầu để giải quyết vấn đề nhà ở cho người thu nhập thấp.
+ Việc phát triển hạ tầng (đường sắt, metro, vành đai) sẽ tiếp tục đẩy giá bất động sản lên, và đấu giá bất động sản vẫn là nguồn thu chính của nhiều địa phương.
+ Thuế bất động sản không phải là vấn đề mới trên thế giới. Nhiều quốc gia đã áp dụng và ngay cả ở những nước đánh thuế cao nhất, giá bất động sản tại các trung tâm hay khu vực có hạ tầng vẫn tăng.
Chi tiết video:

ĐÁNH THUẾ BĐS - SẼ NHƯ THẾ NÀO? THỊ TRƯỜNG BĐS SẼ ĐI VỀ ĐÂU!
(Feed generated with FetchRSS)
from Trần Minh Bất Động Sản on Facebook https://ift.tt/Y1lKEru
via IFTTT
Nhận xét
Đăng nhận xét